Thursday, June 7, 2012

Konting Balik-tanaw


Para sa una kong tala sa blog na ito, gusto kong ikwento sa inyo kung paano akong nagsimulang tumakbo…


Noong bata pa ako….
Bagama’t tumakbo-takbo ako sa paligid ng academic oval noong nasa kolehiyo, hindi ko naman nasabi na ako’y isang ‘runner’. Ngunit noon pa ma’y humanga na ako sa mga taong may-edad na, ngunit hamak na mas matagal at mas malayo ang tinatakbo kaysa akin.

Tapos ay naging isang ina…
Limang taon matapos ang ikalawang panganganak, nagpasya ako na panahon na para pagtuunan ko ng pansin ang aking kalusugan. Hindi ako pwedeng maging overweight habambuhay. Nag-umpisa akong mag-gym at tumakbo.

Nabuo ang aking relasyon sa pagtakbo…
Hindi mahirap na mahalin ang pagtakbo. Kumpara sa dati kong larong badminton, hamak na mas mura ito. Sarili ko lamang ang aking kailangan – kahit walang kasama, makakatakbo pa rin ako. Sapatos at komportableng damit lang ang kailangan – takbo na. Huwag ninyong isipin na kaya ko ito nagustuhan ay dahil sa mabilis ako. Hindi. Gusto ko lang ang gawaing inilalagay ang isang paa sa harap ng kabilang paa. Matapos ang halos walong buwan ng recreational running, sinubukan kong lumahok sa isang Fun Run. Agosto, 2007 – dito nagsimula ang para sa akin ay malalim na relasyon ko sa pagtakbo.

No comments:

Post a Comment