Monday, June 25, 2012

Magtanim (ng Puno) ay ‘Di Biro

Ika-23 ng Hunyo, 2012
Sitio Malalim, Bgy. San Juan, Baras, Rizal

Ang pagatatanim ng puno ay karananiwan nang nasa listahan ng mga dapat gawin ng isang tao habang siya ay nabubuhay. 

Nakakuha ako ng paanyaya mula sa Haribon Foundation para sa isang tree planting activity at agad kong naisip na isasama ko ang aking mga anak para rin maranasan nila ang ganitong gawain. Iyon nga lang, ang bunso ko lang ang aking naisama.

Briefing muna
Minsan na akong nakasama sa tree-planting noong 2010. Ang karaniwang larawan na iyong nakikita kung saan tila isang malawak na bukirin ang tataniman ng mga binhi, ay isang maliit na lugar lamang na karaniwang sinasakop ng tree-planting activity. Mas malaking lugar ang nakalaan sa gilid ng bundok. Dito, habang binabalanse mo ang iyong sarili na hindi dumausdos pababa, itinatanim mo ang binhi sa butas-sa-lupa at pilit ring papahirin ang pawis na tumatagaktak mula sa iyong noo.Ganito muli ang aming naranasan noong Sabado, Hunyo 23, 2012.

Munisipyo ng Baras
Ang Munisipyo ng Baras ang tagpuan ang karamihan sa mga volunteers. Maaga kaming dumating at naabutan pa ang ibang mga taga-roon na nag-e-ehersisyo.
Hukbong Pulis
Kasama ang isang hukbong ka-Pulisan, mga mag-aaral at iba pang volunteers,  binaybay naming ang kagubatan ng Sitio Malalim para magtanim. Ito ay bahagi ng Million Hectare Challenge ng Haribon. Dahil sa marami ang dumalo, mabilis kaming natapos. Dito mo makikita na sadyang maraming magagawa kapag ang lahat ay nagkaisa. 

 
Pauwi, tulog sa kabuuan ng biyahe ang anak ko – napagod ng husto. Pero nang tanungin ko kung gusto n’ya pang sumama ulit sa iba pang tree planting, isang malutong na OPO ang sagot. 
Pawisan kami pagkatapos
Bilang isang ina at isang indibidwal na nagmamahal sa kalikasan, nais ko kayong anyayahan na subukan ang gawaing ito. Ang bawat binhi ng puno na iyong itatanim ay tiyak na magbibigay-buhay sa mga susunod na salinlahi.

No comments:

Post a Comment